TPHCM kiến nghị xây cầu để thay phà Cát Lái

Chính quyền TPHCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép xây cầu Cát Lái nối từ vòng xoay Mỹ Thủy (Quận 2) sang huyện Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỉ đồng.

Trong văn bản được chính quyền TPHCM gửi đến Chính phủ hôm 6-7, thành phố kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung cầu Cát Lái vào quy hoạch giao thông TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Về quy mô cây cầu, dự kiến sẽ là cầu dây văng có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km) tối thiểu 4 làn xe, cầu có tĩnh không 55 mét. Điểm đầu bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch , tỉnh Đồng Nai.

Về hướng tuyến, cầu chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

Dự kiến, tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư); còn chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.225 tỉ đồng.

Thuyết trình về sự cần thiết đầu tư cầu Cát Lái, chính quyền TPHCM cho rằng việc xây cầu Cát Lái để thay thế phà sẽ tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào cảng Cát Lái, rút ngắn thời gian đi lại giữa TPHCM với Đồng Nai. Đồng thời, cầu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông ở phà Cát Lái vào mỗi dịp lễ, tết vì những ngày này lượng xe qua phà đạt đến 90.000 xe/ngày.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, TPHCM sẽ giao cho một doanh nghiệp tự thu xếp kinh phí để nghiên cứu phương án đầu tư để bổ sung vào quy hoạch.

Trước đó hồi tháng 5, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 đã đề xuất phương án xây cầu Cát Lái theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 5.717 tỉ đồng. Sau đó, đề xuất xây cầu Cát Lái cũng nhận được sự ủng hộ của chính quyền tỉnh Đồng Nai.

Sở dĩ trước đây dự án cầu Cát Lái không được đưa vào quy hoạch hệ thống giao thông của TPHCM vì khi đó đã có dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cách phà Cát Lái khoảng 3 km.

Hơn nữa, khi nghiên cứu quy hoạch, Bộ GTVT nhận thấy khu vực cảng Cát Lái thường xuyên có tàu chở hàng container lớn cập cảng, nếu xây cầu thì sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu hàng container vì tàu có chiều cao lớn nếu độ thông thuyền của cầu không đủ lớn sẽ dẫn đến tàu bị mắc kẹt, và vì thế dự án này không được đưa vào quy hoạch.

Tuy nhiên, hiện nay mật độ xe ra vào cảng Cát Lái rất lớn do lượng hàng hóa tăng, vì thế chính quyền TPHCM kiến nghị xây cầu Cát Lái.

Nguồn: Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online