Kinh doanh ẩm thực đua trả mặt bằng

Quý III, làn sóng thu hẹp diện tích hoặc trả mặt bằng để cắt giảm chi phí của các đơn vị kinh doanh F&B (ẩm thực) vẫn tiếp diễn.

Báo cáo khảo sát diễn biến thị trường mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam cho biết, trong quý III/2020, nhiều khách thuê thuộc ngành hàng F&B và thời trang tại các trung tâm mua sắm có động thái trả mặt bằng hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí.

Nguyên nhân dẫn đến làn sóng này là tình hình kinh doanh của một số ngành dịch vụ, đặc biệt là ẩm thực vẫn tiếp tục ảm đạm do tác động của đại dịch Covid-19. Savills Việt Nam dẫn nguồn dữ liệu từ Cục Thống kê TP HCM (PSO) cho thấy doanh thu từ dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm 39% so với cùng kỳ năm trước.

Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và đơn vị thuê mới. Tuy nhiên, đơn vị khảo sát này cho biết, trong đợt Covid-19 lần hai, số lượng trung tâm bán lẻ có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt Covid-19 đầu năm. Những hình thức ưu đãi chủ yếu trong quý III gồm: giảm 50% phí dịch vụ, giảm 10-30% giá thuê tùy theo ngành hàng hoặc miễn 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh như trường hợp của một trung tâm mua sắm quy mô lớn tại quận Bình Tân.

Theo đánh giá, nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới khai trương trong năm 2020 và 2021 đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong năm 2021, chỉ có một dự án mới khai trương tại quận 2. Giai đoạn 2022-2024, có trên 430.000 m2 diện tích bán lẻ đang được triển khai xây dựng hoặc đang lên kế hoạch, với dự án có quy mô lớn tại quận 9 (ước tính 48.000 m2) sàn và tại quận 8 (khoảng 42.000 m2).

Nguồn: https://vnexpress.net/kinh-doanh-am-thuc-dua-tra-mat-bang-4179205.html