Những con số “khốc liệt” của mặt bằng cho thuê năm 2020

Trong báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam, Savills Việt Nam chỉ ra những khó khăn của phân khúc này, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong thời điểm cuối năm và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên Đán.

Công suất cho thuê giảm mạnh

Theo Savills, thị trường bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần kể từ đầu tháng 2/2020 khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát, và tiếp sau đó là hai đợt tiếp theo vào đầu tháng 4/2020 và cuối tháng 7/2020.

Trong quý 3/2020, nguồn cung tại Tp.HCM là 1,5 triệu m2, công suất cho thuê trung bình là 94%, giảm 2 điểm phần trăm theo năm (YoY). Giá thuê vẫn ổn định so với cùng kỳ năm trước, do các chủ đầu tư có diện tích đã được lấp đầy miễn cưỡng điều chỉnh giá thuê hoặc áp dụng các ưu đãi ngắn hạn, ví dụ như giảm khoảng 2 USD phí dịch vụ hàng tháng hoặc giảm giá thuê 30% cho khách thuê mới trong vài tháng.

Những con số “khốc liệt” của mặt bằng cho thuê năm 2020

Nhà phố cho thuê chịu tác động mạnh nhất

Nhiều chuỗi F&B và chuỗi cửa hàng thời trang phải đóng cửa những chi nhánh hay địa điểm có doanh thu kém, làm tăng diện tích trống chung của cả thị trường. Các địa điểm bán lẻ phụ thuộc vào khách du lịch ở khu trung tâm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc giãn cách xã hội và việc hạn chế đi lại du lịch. Kể từ đầu tháng Hai, nhiều nhà bán lẻ đã không gia hạn hợp đồng thuê.

Những người muốn giữ lại các vị trí đắc địa sau đại dịch phải tạm thời đóng cửa hoặc tìm cách giảm giá thuê. Khảo sát gần đây của Savills cho thấy khách thuê mong muốn chiết khấu lên đến 40% so với mức 20% tối đa được đưa ra.

Doanh số ngành bán lẻ giảm mạnh

Quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0.1% theo năm, so với mức 12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. Đến tháng 9/2020, tổng doanh thu ngành này giảm xuống còn 40 tỷ đô la Mỹ, giảm 2% theo năm. Tuy nhiên, trong khi doanh thu của ngành bán lẻ hàng hóa tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì ngành F&B lại giảm mạnh 39%.

Sau làn sóng Covid-19 lần thứ hai, tăng trưởng trong Tháng 7 giảm 5% so với tháng trước, tăng lên 2% trong Tháng 8 và 11% trong tháng 9.

Bùng nổ thương mại điện tử

Đại dịch đã buộc người mua sắm và nhà bán lẻ phải thay đổi hành vi, tạo cơ hội cho thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ truyền thống đã áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và nâng cao dịch vụ. Tập trung nhiều hơn vào các trang web, nền tảng thương mại điện tử và tăng cường tiếp thị trên thiết bị di động và kỹ thuật số đều là những chiến lược tiếp cận mới.

Nghiên cứu của Nielsen từ tháng 7 năm 2020 cho thấy, sau đại dịch, 64% người được hỏi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng trong khi 63% sẽ tăng cường mua sắm trực tuyến. Một cuộc khảo sát trên các trang web thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam bao gồm Shopee, Tiki, Lazada và Sendo cho thấy tốc độ tăng trưởng lượng truy cập vào các website này đang tăng nhanh. Shopee dẫn đầu với khoảng 27 triệu mỗi tháng tính đến tháng 8 năm 2020.

Năm 2021, mặt bằng cho thuê sẽ thế nào?

Theo Savills, vào năm 2021, hơn 80% nguồn cung bán lẻ mới sẽ ở các khu vực ngoài trung tâm. Một cuộc khảo sát vào quý 3/2020 cho thấy nhiều khách thuê ngành F&B và thời trang đã đóng cửa hoặc giảm diện tích thuê. Xu hướng giảm quy mô này có khả năng tiếp tục trong trung hạn.

Nguồn: https://cafef.vn/nhung-con-so-khoc-liet-cua-mat-bang-cho-thue-nam-2020-2020122916015342.chn